วันอังคารที่ 7 ธันวาคม พ.ศ. 2553

งานชิ้นที่ 4 วิเคราะห์ 5 Forces Model ธุรกิจไอศกรีมป่าตัน

1. ปัจจัยการเข้าสู่ธุรกิจ หรือผู้เข้ามาใหม่
- เนื่องด้วยไอศกรีมป่าตันเป็นธุรกิจขนาด Sme คู่แข่งขันจึงมีโอกาสจะเกิดขึ้นได้ง่ายในธุรกิจระดับเดียวกันแต่ถ้ามองในส่วนของต้นทุนในการผลิตทั้งเครื่องจักร แรงงาน และค่าใช้จ่ายอื่น ๆ มีต้นทุนค่อนข้างสูงจึงทำให้คู่แขงขันรายใหม่อาจจะไม่เข้าสู่ธุรกิจไอศกรีมถ้าเงินทุนไม่สูงพอ ดังนี้นจึงสามารถมองได้ 2 ด้าน ตามที่ได้กล่าวมา
2. แรงผลักดันจากผู้ผลิตหรือคู่แข่งขันที่มีในอุตสาหกรรม
- มีคู่แข่งขันค่อนข้างมาก เช่น Swensen, Walls,Nestle,cremo แต่เป็นคู่แข่งขันคนละระดับแต่ป่าตันเป็นธุรกิจขนาด Sme ซึ่งกลุ่มผู้บริโภคจะต่างกันจึงทำให้การแข่งขันในระดับเดียวกันลดลงจึงมีโอกาสเติบโตขึ้น
- คนส่วนใหญ่จากการวิจัยที่ชอบรับประทานไอศกรีมจะเป็นคนในระดับการศึกษาปริญญาตรีถึงร้อยละ 47 แต่ส่วนใหญ่จะนิยมรับประทานไอศครีมที่มีชื่อเสียงแต่กลุ่มผู้บริโภคในท้องถิ่นจะนิยมบริโภคไอศครีมป่าตันเพราะเป็นที่รู้จักมานาน
3. อำนาจต่อรองของผู้ขาย (ซัพพลายเออร์)
- ผู้ขายวัตถุดิบมาอำนาจในการต่อรองค่อนข้างสูง เพราะไอศกรีมป่าตันเป็นธุรกิจขนาด Sme การสั่งซื้อวัตถุดิบต่อครั้งมีปริมาณน้อยเมื่อเทียบกับธุรกิจไอศครีมขนาดใหญ่
4. อำนาจการต่อรองของกลุ่มผู้ซื้อหรือลูกค้า
- ลูกค้ามีอำนาจในการต่อรองเมื่อสั่งซื้อในปริมาณมาก ๆ
- ค่านิยมของการบริโภคจะเปลี่ยนแปลงไปตามรายได้การยึดมั่นในตราสินค้าจึงลดลง
5. แรงผลักดันซึ่งเกิดจากสินค้าอื่นๆ ซึ่งสามารถใช้ทดแทนได้
- สินค้าที่สามารถทดแทนไอศกรีมได้มีค่อนข้างมากมีสินค้าทดแทนอื่นๆ เช่น น้ำผลไม้ น้ำแข็งใส นม และโยเกิร์ต

งานชิ้นที่ 3 วิเคราะห์ปัจจัยสภาพแวดล้อมภายนอกของ ธุรกิจไอศกรีมป่าตัน

1. P=Political
- การควบคุมราคาสินค้าของรัฐบาล (นม ,น้ำตาล) เป็นข้อดีในการผลิตเพราะราคาสินค้าจะถูกกำหนดโดยรัฐบาล ผู้ขายไม่สามารถขึ้นราคาเองได้
- นโยบายการส่งเสริมธุรกิจขนาด Sme
- นโยบายของรัฐในปี 2554 มุ่งฟื้นฟูผลกระทบจากอุทกภัยมากกว่าการส่งเสริมทางด้านอุตสาหกรรม
- สถานการณ์ชุมนุมทางการเมืองทำให้การผลิตลดลง ยอดขายลดลง เนื่องจากมีความวุ่นวาย ประชาชนอยู่กับบ้าน สถานีน้ำมันปิดบริการ การจัดซื้อวัตถุดิบล้าช้า
2. E=Economic
- แนวโน้มเศรษฐกิจปี 2554 เศรษฐกิจโดยรวมจะขยายตัวร้อยละ 3.5 – 4.5 เฉพาะส่วนของการบริโภคจะขยายตัวร้อยละ 4.3 เป็นแนวโน้มที่เป็นประโยชน์ต่อกิจการโดยรวม
3. S=Social
- ป่าตันแป็นไอศกรีมที่มีชื่อเสียงของจังหวัดเชียงใหม่และเป็นที่นิยมของคนในจังหวัดเชียงใหม่
- ค่านิยมที่เชื่อว่าการรับประทานไอศกรีมจะทำให้อ้วนขึ้น
- ค่านิยมของผู้บริโภคส่วนใหญ่จะรับประทานสินค้าที่มีชื่อเสียง เช่น Swensen, Walls,Nestle,cremo
4. T=Technological
- ในกระบวนการผลิตจำเป็นต้องอาศัยเทคโนโลยีเข้ามาเกี่ยวข้องในการผลิตเช่น กระบวนการ Pasteurization, Homogenization, Continuous Freezing และ Hardening การใช้เทคโนโลยีเหล่านี้ช่วยให้สินค้ามีคุณภาพและสามารถผลิตได้รวดเร็ว
- เทคโนโลยีในการผลิตสามารถช่วยลดค่าใช้จ่ายในการจ้างแรงงาน