วันอังคารที่ 7 ธันวาคม พ.ศ. 2553

งานชิ้นที่ 3 วิเคราะห์ปัจจัยสภาพแวดล้อมภายนอกของ ธุรกิจไอศกรีมป่าตัน

1. P=Political
- การควบคุมราคาสินค้าของรัฐบาล (นม ,น้ำตาล) เป็นข้อดีในการผลิตเพราะราคาสินค้าจะถูกกำหนดโดยรัฐบาล ผู้ขายไม่สามารถขึ้นราคาเองได้
- นโยบายการส่งเสริมธุรกิจขนาด Sme
- นโยบายของรัฐในปี 2554 มุ่งฟื้นฟูผลกระทบจากอุทกภัยมากกว่าการส่งเสริมทางด้านอุตสาหกรรม
- สถานการณ์ชุมนุมทางการเมืองทำให้การผลิตลดลง ยอดขายลดลง เนื่องจากมีความวุ่นวาย ประชาชนอยู่กับบ้าน สถานีน้ำมันปิดบริการ การจัดซื้อวัตถุดิบล้าช้า
2. E=Economic
- แนวโน้มเศรษฐกิจปี 2554 เศรษฐกิจโดยรวมจะขยายตัวร้อยละ 3.5 – 4.5 เฉพาะส่วนของการบริโภคจะขยายตัวร้อยละ 4.3 เป็นแนวโน้มที่เป็นประโยชน์ต่อกิจการโดยรวม
3. S=Social
- ป่าตันแป็นไอศกรีมที่มีชื่อเสียงของจังหวัดเชียงใหม่และเป็นที่นิยมของคนในจังหวัดเชียงใหม่
- ค่านิยมที่เชื่อว่าการรับประทานไอศกรีมจะทำให้อ้วนขึ้น
- ค่านิยมของผู้บริโภคส่วนใหญ่จะรับประทานสินค้าที่มีชื่อเสียง เช่น Swensen, Walls,Nestle,cremo
4. T=Technological
- ในกระบวนการผลิตจำเป็นต้องอาศัยเทคโนโลยีเข้ามาเกี่ยวข้องในการผลิตเช่น กระบวนการ Pasteurization, Homogenization, Continuous Freezing และ Hardening การใช้เทคโนโลยีเหล่านี้ช่วยให้สินค้ามีคุณภาพและสามารถผลิตได้รวดเร็ว
- เทคโนโลยีในการผลิตสามารถช่วยลดค่าใช้จ่ายในการจ้างแรงงาน

ไม่มีความคิดเห็น: